“เกรียตา” และ “รีฮานนา” แสดงจุดยืนสนับสนุนม็อบชาวนาในอินเดีย

0
(0)

เกษตรกรชาวอินเดียหลายหมื่นคนมารวมตัวประท้วงกฎหมายเกษตรกรรมฉบับใหม่ของรัฐบาล แม้รัฐบาลจะยืนยันว่ากฎหมายดังกล่าวจะเป็นผลดีกับกลุ่มเกษตรกร แต่ทางด้านเกษตรกลับรู้สึกว่า กฎหมายฉบับนี้เอื้อประโยชน์ให้กับนายทุนมากกว่า โดยการประท้วงกินเวลาหลายเดือน

AFP

ขณะที่ซูเปอร์สตาร์อย่างรีฮานนาได้ออกมาสนับสนุนการชุมนุมประท้วงในครั้งนี้ รวมไปถึงเกรียตา ทุนแบร์ย นักรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมชาวสวีเดน โดยพวกเธอได้ใช้ช่องทางออนไลน์ของตัวเอง ซึ่งมีผู้ติดตามหลายล้านคน กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศอินเดีย ขณะที่รัฐบาลอินเดียก็ไม่ได้มีท่าทีสะทกสะท้านต่อความสนับสนุนบนโลกออนไลน์ดังกล่าว 

รีฮานนาได้แชร์ข่าวเรื่องรัฐบาลอินเดียระงับสัญญาณอินเตอร์เน็ต บริเวณที่พักของกลุ่มผู้ประท้วงซึ่งตั้งอยู่บริเวณนอกเมืองของกรุงเดลี พร้อมตั้งคำถามว่า “ทำไมเราไม่คุยกันเรื่องนี้ล่ะ #FamersProtest” 

ทางด้านเกรียต้า ก็ทวีตข้อความลงบนทวิตเตอร์ส่วนตัวของเธอ ระบุว่า

“เราขอแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับผู้ชุมนุมเกษตรกรในอินเดีย” https://f1560fde702562e651078ac8b3d9400e.safeframe.googlesyndication.com/safeframe/1-0-38/html/container.htmlhttps://s.isanook.com/ns/0/ud/1669/8346602/1612423371968.html?1612423371968

นอกจากนี้ ยังมีคนดัง นักกิจกรรม และนักการเมืองคนอื่น ๆ ที่ร่วมสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงในครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็น คลอเดีย เวบบ์ สมาชิกรัฐสภาของอังกฤษ และมีนา แฮร์ริส หลานสาวของคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ ที่ร่วมทวีตข้อความสนับสนุนกลุ่มเกษตรกรด้วย

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอินเดียไม่สนใจกับข้อความบนทวิตเตอร์ของเหล่าคนดัง โดยระบุว่า สิ่งที่เกิดขึ้นบนโซเชียลมีเดียของคนดังมักเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง และไร้ซึ่งความรับผิดชอบ 

AFP

การชุมนุมโดยสงบของเกษตรกรเกิดการปะทะรุนแรงในวันชาติอินเดีย หรือวันที่ 26 มกราคาที่ผ่านมา โดยเกษตรหลายพันคนเดินขบวนเข้าไปในใจกลางกรุงเดลี ส่งผลให้เกิดการใช้ความรุนแรงระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับผู้ชุมนุม เหตุการณ์ในครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก

Source: “เกรียตา” และ “รีฮานนา” แสดงจุดยืนสนับสนุนม็อบชาวนาในอินเดีย (sanook.com)

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 0 / 5. Vote count: 0

No votes so far! Be the first to rate this post.

  • 1,367